CHUYÊN MỤC GÓC HỌC TẬP-CÂU HỎI ĐỌC HIỂU MÔN VĂN-SỐ 3 - Trường THPT Bắc Hà - Đống Đa

CHUYÊN MỤC GÓC HỌC TẬP-CÂU HỎI ĐỌC HIỂU MÔN VĂN-SỐ 3

Tiếp tục củng cố kiến thức môn Văn cho các bạn

học sinh, tuần này Ban thông tin trường THPT Bắc hà tiếp tục gửi đến quý Thầy/cô và các bạn học sinh một câu hỏi đọc hiểu, với hy vọng sẽ là hành trang giúp các bạn có thêm tư liệu trong kỳ thi chất lượng Tháng 3. Mời các bạn cùng theo dõi.

ĐỀ ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

Mạo hiểm

Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Xưa nay những đấng anh hùng làm nên những việc gian nan không ai làm nổi, cũng là nhờ cái gan mạo hiểm, ở đời không biết cái khó là cái gì[....]

Còn những kẻ ru rú như gián ngày, làm việc gì cũng chờ trời đợi số, chỉ mong cho được một đời an nhàn vô sự, sống lâu giàu bền, còn việc nước việc đời không quan hệ gì đến mình cả. Như thế gọi là sống thừa, còn mong có ngày vũng vẫy trong trường cạnh tranh này thế nào được nữa. Hãy trông những bọn thiếu niên con nhà kiều dưỡng, cả đời không dám đi đâu xa nhà, không dám làm quen với một người khách lạ; đi đường thì sợ sóng, trèo cao thì sợ run chân, cứ áo buông chùng đóng gót, tưởng thế là nho nhã, tưởng thế là tư văn; mà thực ra không có lực lượng, không có khí phách; hễ ra khỏi tay bảo hộ của cha mẹ hay kẻ có thế lực nào thì không có thể mà tự lập được.

Vậy học trò ngày nay phải tập xông pha, phải biết nhẫn nhục; mưa nắng cũng không lấy làm nhọc nhằn, đói rét cũng không lấy làm khổ sở. Phải biết rằng: hay ăn miếng ngon, hay mặc của tốt, hễ ra khỏi nhà thì nhảy lên cái xe, hễ ngồi quá giờ thì đã kêu chóng mặt,... ấy là những cách làm mình yếu đuối nhút nhát, mất hẳn cái tinh thần mạo hiểm của mình đi.

(Nguyễn Bá Học, Mạo hiểm; dẫn theo SGK Ngữ văn 11, cơ bản, tập 2, NXBGD 2013)

Câu 1. Xác định nội dung đoạn văn bản trên?

Câu 2. Đoạn văn trên sử dụng những thao tác lập luận nào?

Câu 3. Tìm biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn: “Còn những kẻ ru rú như gián ngày, làm việc gì cũng chờ trời đợi số, chỉ mong cho được một đời an nhàn vô sự, sống lâu giàu bền, còn việc nước việc đời không quan hệ gì đến mình cả”. Nêu tác dụng?

Câu 4. Theo tác giả, thế nào là “sống thừa”? Anh (chị) có đồng tình với ý kiến đó? (trả lời bằng đoạn văn 5 -7 câu văn

gợi ý đáp án

Câu

Nội dung

1

Nội dung đoạn văn bản: cần mạo hiểm để có thể làm nên việc lớn ở đời.

2

Các thao tác lập luận được sử dụng: so sánh, chứng minh

3

 Biện pháp nghệ thuật: liệt kê.

Tác dụng: làm nổi bật chân dung những con người sống cầu an, chỉ biết đến bản thân mình.

4

- Theo tác giả, “sống thừa” là  những kẻ ru rú như gián ngày, làm việc gì cũng chờ trời đợi số, chỉ mong cho được một đời an nhàn vô sự, sống lâu giàu bền, còn việc nước việc đời không quan hệ gì đến mình cả.

- Hệ quả:

Sống khép mình, ích kỉ, không thể cạnh tranh trong cuộc sống.

Họ khó có thể đóng góp sức mình vào xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, bởi vậy, cũng khó tìm thấy ý nghĩa cuộc sống.

 

- Câu chủ đề: Trên đường đời đầy gian nan thử thách, mỗi người phải có nghị lực sống để mở ra cho chúng ta những con đường đi đến thành công, như lời Nguyễn Bá Học: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.

- Các ý:

+ Đường đi: con đường đời dài với những khó khăn, gian nan và thử thách “ngăn sông cách núi. “Lòng người”: ý chí, nghị lực của con người. Câu nói của Nguyễn Bá Học không đơn thuần chỉ cho ta những bản chất của những khó khăn mà mỗi con người đã, đang và sẽ vấp phải trong cuộc sống này mà đã chỉ cho ta hướng đi đúng đắn để vượt qua điều đó.

+ Cuộc sống đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Nếu con người nản chí, bỏ cuộc thì sẽ không bao giờ có thể thành công.

+ Trên con đường thành công của mỗi người đều in dấu những thất bại, điều quan trọng là chúng ta phải có niềm tin, cố gắng nỗ lực để vượt qua.

- Câu kết: Như vậy, trên chặng đường đời đầy gian nan, thử thách, con người cần “mạo hiểm”, cần có đủ nghị lực để chiến đấu và chiến thắng.

 

Cô giáo Phạm Thị Hà