TUYỂN SINH TRƯỜNG THPT BẮC HÀ NĂM HỌC 2019 - 2020

Điện thoại: 0243.776.1786 , 0972.096.121 , 0968.057.158

Mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Địa chỉ : số 1A ngõ 538 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội

Website: http://thptbacha.vn

Năm thành lập: 1999

Sologan:  ĐỂ TIẾN XA HƠN

Đơn vị chủ quản từ năm 2011: THPT Đào Duy Từ Hà Nội

I.                   Lời nói đầu: 

“ Mười hai năm học ở phổ thông, học sinh khi học Văn thì làm theo văn mẫu, học Toán thì giải theo những cách đã có sẵn. Làm khác thì bị cho là sai. Chính việc học ở phổ thông đã tạo cho sức ỳ của học sinh rất lớn, vậy làm sao có thể hy vọng, đòi hỏi người trẻ sau này có thể sáng tạo ?”

Đây không phải ý kiến của chuyên gia giáo dục nào mà lại chính là cách đặt vấn đề của một nam sinh trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM tại chương trình Tiếng nói trẻ - YouthSpeak 2018 vừa qua. Điều này cho thấy, thế hệ học sinh sinh viên hiện nay đã rất ý thức về những gì có thể thu thập được từ trường học.

Một chương trình đặc biệt trên đài truyền hình quốc gia cách đây không lâu khiến tôi rất ấn tượng: “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”. Bản thân nhiều thầy cô giáo mất rất nhiều năm trên bục giảng mới nhận ra có những điều tưởng chừng là “khuôn khổ” đối với học trò, “khuôn mẫu” với nghề nghiệp… đã không còn hoàn toàn phù hợp.

Những giờ học “thầy đọc – trò chép”, những cuốn văn mẫu và những phương pháp giải toán - lý – hóa rập khuôn có thể sẽ giúp học trò vượt qua loạt kiểm tra, thi cử dày như mắc cửi. Thế nhưng, chính điều đó cũng tạo ra “sản phẩm” là một thế hệ thanh thiếu niên “mọt sách”, tiếp thu kiến thức đầy thụ động, chỉ biết học thuộc và sao chép.

Trong khi đó, được cắp sách đến trường với một bộ phận học sinh lại trở thành nghĩa vụ chứ không còn là quyền lợi. Các giờ học trở thành một khoảng thời gian “tra tấn”, đầy chán nản chứ không còn là con đường khám phá tri thức một cách hứng thú như mong mỏi của người lớn.

Thế rồi, khi chứng kiến những học sinh đến trường lấy lệ, những thanh niên đã 18 tuổi là “con ngoan, trò giỏi” nhưng vẫn chưa biết định hướng cuộc đời, rời khỏi vòng tay bố mẹ là dễ dàng sa ngã thì không ít người vẫn chưa lý giải nổi vì sao…

Người lớn chúng ta thường nhầm lẫn giữa kỷ luật, kỷ cương và sự áp đặt về tư duy, ứng xử. Chẳng hạn một học sinh có ý kiến khác với sách vở sẽ bị giáo viên gạt đi thay vì thảo luận. Sự bảo thủ trong giáo dục không những khiến giới trẻ chây ỳ mà còn thủ tiêu luôn cả những mầm non sáng tạo.

Ngay cả khi chủ trương về đổi mới phương pháp giảng dạy mà vẫn tồn tại tư duy rập khuôn theo kiến thức giáo khoa, coi thầy cô luôn đúng, thì hiệu quả “đổi mới” này cũng không thể đến đầu đến đũa.

Nhà bác học lừng danh Einstein khi còn ngồi trên ghế nhà trường từng chỉ là “thằng đần” trong mắt thầy giáo với những phát ngôn ngớ ngẩn và hay cãi lời, từng thường xuyên đội sổ vì không chịu học những môn học thuộc lòng. Hay Thomas Edison cũng bị hắt hủi không có tiền đồ khi không chú tâm trả lời mà chỉ đặt ra câu hỏi hóc búa cho thầy giáo…

Hy vọng rằng, với quan điểm giáo dục cởi mở “ tôn trọng sự khác biệt “ và mô hình giáo dục hiện đại dưới đây, chúng tôi có thể giúp các em học sinh thỏa mãn ước mơ chinh phục tri thức và khẳng định giá trị bản thân, đi vững trên hai bàn chân của mình ” Để tiến xa hơn”.

 II.                Thông tin tuyển sinh

 1.      Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm :

8 lớp 10 với 240 học sinh

2.      Mua hồ sơ tại :

Số 1A ngõ 538 đường Láng từ ngày 4/4/2019.

Hoặc trường THPT Đào Duy Từ ( 182 Lương Thế Vinh ): từ ngày 15/6/2019.

Lệ phí hồ sơ: 100.000 VNĐ/bộ

 3.      Đối tượng tuyển sinh:

 Học sinh tốt nghiệp THCS. ( học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 do Sở giáo dục tổ chức vẫn có cơ hội học tập tại trường )

 4.      Lịch tuyển sinh:

Phát hành hồ sơ: từ 4/4/2019 đến 15/7/2019

Nhận hồ sơ nhập học: 20/5/2019 đến 15/7/2019

 5.      Tuyển thẳng học sinh thỏa mãn 1 trong các điều kiện sau :

-          Học sinh 4 năm học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, và điểm trung bình Toán lớp 9 > 8.0

-          Điểm IELTS > 4.0

-          Học sinh có thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học cấp thành phố, quốc gia

-         Học sinh có thành tích trong các cuộc thi thể thao như Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, có năng khiếu thể thao các bộ môn như bóng đá, võ thuật.

-          Học sinh có thành tích trong các cuộc thi năng khiếu, văn nghệ cấp quận, thành phố

 6.      Học bổng: ( chỉ áp dụng hệ nâng cao)

-        Miễn 100% học phí : học sinh có điểm thi vào 10 Toán + Văn + Anh từ 27 điểm hoặc điểm IELTS từ 6.5

-        Giảm 75% học phí: học sinh có điểm thi vào 10 Toán + Văn + Anh từ 24 điểm

-        Giảm 50% học phí: học sinh có điểm thi vào 10 Toán + Văn + Anh từ 21 điểm

-        Giảm 30% học phí: học sinh có điểm thi vào 10 Toán + Văn  từ 14 điểm, hoặc thuộc diện tuyển thằng.

Lưu ý:

-          Thời gian xét cấp học bổng : từ 20/6 đến 22/6

-          Nhà trường không giới hạn số lượng học bổng

-          Học sinh đạt được 1 trong các điều kiện trên được trao học bổng học kỳ I năm học 2019-2020 mà không cần làm bài kiểm tra nào khác.

-          Học bổng được trao theo kỳ và số lượng học bổng được bảo toàn

 7.      Ưu tiên:

-          Học sinh có anh/chị, người thân đang theo học tại trường THPT Bắc Hà và Đào Duy Từ được cộng 2 điểm ưu tiên khi xét tuyển vào trường.

-          Học sinh  đã tham gia học thử tại trường THPT Đào Duy Từ  sẽ được nhận trực tiếp không cần qua phỏng vấn kiến thức.

-          Học sinh mua hồ sơ của trường  Đào Duy Từ, khi nhập học tại trường Bắc Hà sẽ được miễn phí hồ sơ. ( hoàn trả phí hồ sơ khi nhập học)

-          Học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại các phường : Láng Hạ, Láng Thượng, Thịnh Quang của quận Đống Đa ; phường Nhân Chính quận Thanh Xuân, Phường Trung Hòa quận Cầu Giấy, phường Thành Công quận Ba Đình được cộng 2 điểm ưu tiên khi xét tuyển vào trường.

-          Học sinh nộp hồ sơ học bạ THCS ( bản gốc) nhập học tại trường trong 3 ngày từ 20/6 đến 22/6 được tặng 1 bộ sách giáo khoa.

 8.      Các hệ đào tạo

 Nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo:

-          Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện cho tất cả các học sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp học, thi tốt nghiệp và đỗ đại học với tỷ lệ cao.

-          Tạo mọi điều kiện, mọi nguồn lực để học sinh phát triển được năng lực trí tuệ. Đầu tư đặc biệt cho các chương trình giáo dục kĩ năng  và nâng cao trình độ Tiếng Anh, giúp cho các học sinh có cơ hội tiếp tục du học ở các trường Đại học tiên tiến thế giới.

-          Quan tâm đặc biệt các bạn học sinh bị mất gốc, tiếp thu kiến thức chậm hơn các bạn trên lớp, đảm bảo mục tiêu 100% tốt nghiệp.

9.      Quy trình tuyển sinh:

 Bước 1: Mua hồ sơ xét tuyển tại trường, đăng ký hồ sơ online trên website thptbacha.vn  chỉ có tác dụng đăng danh để Nhà trường liên hệ thông báo thông tin tuyển sinh.

Bước 2: Học sinh trực tiếp đến trường đăng ký và nhận lịch phỏng vấn kiến thức

 ( kết quả được thông báo ngay sau khi kiểm tra).

Bước 3: Hoàn thiện hồ sơ và thủ tục nhập học

Bước 4: Nhận lớp và học thử 2 tuần( học sinh không phải đóng học phí nếu không tiếp tục học tại trường )

  • Giấy tờ phụ huynh cần chuẩn bị khi nhập học:

-          Học bạ THCS ( bản chính)

-          Giấy khai sinh ( bản sao công chứng )

-          Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời

-          Hộ khẩu ( bản photo)

-          Phiếu báo kết quả thi vào 10 ( nếu có) 

 10.  Bài phỏng vấn kiến thức

-          Áp dụng với học sinh có điểm Toán + Văn < 12 và Toán + Văn + Anh < 15

-          Không giới hạn số lần phỏng vấn kiến thức, mỗi ngày không quá 2 lần

-          Học sinh được miễn phí phỏng vấn lần đầu, các lần sau lệ phí là 50.000đ/lần

-          Nội dung phỏng vấn gồm 2 bài : đọc hiểu và toán ứng dụng. (bài tập khách quan, xác định khả năng tư duy của học sinh ở độ tuổi 15)

III.             Đích đến của giáo dục là gì ?

Một lần, trong buổi họp phụ huynh , một phụ huynh bỗng hỏi tôi đầy băn khoăn: “Trong thời buổi bây giờ, tôi không biết phải dạy con  thành con người ra sao và không biết nhà trường nào có triết lý giáo dục rõ ràng cho con em học đây? Trường công thì có quá nhiều vấn đề, trường tư thì sợ họ chạy theo lợi nhuận, mà trường quốc tế thì lại sợ con mình nó thành… con Tây mất!”.

Những câu hỏi tương tự như thế tiếp tục được đặt ra cho tôi nhiều lần nữa, trong nhiều dịp khác nhau. Đại để giờ không biết dạy con ra sao, dạy trò như thế nào, mỗi trường mỗi kiểu, mỗi thầy mỗi cách, còn mình cũng có kiểu của mình.

Tôi đã trả lời bằng một câu hỏi “Theo anh chị, dạy con để làm gì?”. Họ trả lời “Để làm người”. Tôi hỏi lại “Thế làm người là làm gì?”. Hầu như ai cũng lúng túng và không trả lời được.

Điều đó khiến tôi nhận ra rằng, đã có vô số bài viết và không ít diễn đàn bàn luận, nhưng với nhiều người, “triết lý giáo dục”, “đích đến của giáo dục” vẫn còn là cái gì đó khá mơ hồ.

Theo tôi, đi tìm triết lý giáo dục chính là trả lời ba câu hỏi sau: Thế nào là con người? Chúng ta muốn tạo những con người như thế nào? Làm thế nào để tạo ra những con người như vậy?

Câu hỏi dạy con, dạy trò hay chọn trường ở trên thực chất là nỗi trăn trở về câu chuyện: Chân dung con người mà chúng ta muốn tạo ra trong nền giáo dục này rốt cuộc sẽ là gì, cụ thể như thế nào?

Mỗi người, mỗi nhà, mỗi trường, mỗi quốc gia đều có thể mô tả “chân dung” ấy theo kỳ vọng, nhận thức và cách thức của riêng mình. Cá nhân tôi cho rằng, con người với “nhân tính, quốc tính và cá tính” là đích đến của giáo dục.

“Nhân tính” là những đặc trưng văn hóa để phân biệt con người với “con khác”, phân biệt con người với những giống loài khác; khiến con người trở nên khác với muông thú, cỏ cây và máy móc. Đó phải là nhân quyền, nhân bản, nhân văn; là những giá trị có tính phổ quát và trường tồn, được nhân loại tiến bộ cùng chia sẻ như là “tự do, bình đẳng, bác ái”, hay “chân, thiện, mỹ”, chứ không bị giới hạn hay chi phối bởi những góc nhìn của quốc gia, chủng tộc, tôn giáo hay thời đại.

Chúng ta suốt ngày răn dạy con trẻ “học để làm người”, nhưng rốt cuộc “làm người” là… làm gì? Nếu một ngôi trường khiến con trẻ trở thành người dối trá để đạt được thành tích, hay vô cảm với nỗi đau của đồng loại thì liệu ta có thể tin tưởng vào “nhân tính” của ngôi trường ấy chăng ?

“Cá tính” lại chính là bản thể của mình; là “bề trên” (đức tin), “bề trong” (phẩm giá) và “bề ngoài” (tính cách) của riêng mình; là thứ để phân biệt mình với người khác, khiến mình khác với đồng loại của mình; là cái mà chúng ta muốn đề cập đến khi thốt lên “Tôi muốn được là chính mình!”, “Tôi muốn được sống đúng với lòng mình!”.

Lâu nay chữ “cá tính” thường được hiểu theo nghĩa là một nét dị biệt khác người, cũng như chữ “tự do” hay được hiểu là “muốn làm gì thì làm”. Nhiều cha mẹ ngày nay sẵn sàng cày cuốc sớm hôm để đáp ứng mọi nhu cầu của con, cho con vào những ngôi trường học phí cao chót vót, nơi con “thoải mái thể hiện cá tính không sợ bị ai la rầy”.

Nhưng rồi vẫn có không ít đứa trẻ lớn lên trong sự nổi loạn, hoang mang đi tìm chính mình. Bởi lẽ, cá tính nếu không được xây dựng trên nền tảng của nhân tính thì sẽ trở thành… “quái tính”, cũng như tự do không có văn hóa sẽ trở thành thứ tự do hoang dã. Bởi lẽ, muốn “được là mình” thì trước hết cần “được là người” cái đã.

“Quốc tính” được cấu thành bởi “dân tính” và “tộc tính”. “Dân tính” tức là “năng lực làm dân”, là dân quyền. Còn “tộc tính” có thể được hiểu là “hồn cốt dân tộc”, căn tính quốc gia; là tâm thức về gốc gác; là nếp sống của gia tộc, dòng tộc, sắc tộc; là “cái neo văn hóa” của mình trong “chốn năm châu”.

Một đứa trẻ có cha mẹ Việt, sinh ra và lớn lên trên đất Việt, nhưng lại không rành tiếng Việt lắm, thường chỉ thích ăn đồ Tây, không quan tâm cội nguồn dân tộc Việt, ít có nét văn hóa Việt nào trong người thì liệu có thể được coi là một “người Việt”? Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng trên thực tế đang tồn tại không ít trường hợp như thế, như anh học viên của tôi đã mô tả là “con mình thành con Tây” (dù vẫn chỉ là “da vàng mũi tẹt”).

Thế nhưng, trong tính cách của dân tộc nào, bao giờ cũng có cả cái tốt lẫn cái xấu, có cả hủ tục lẫn mỹ tục, vậy thì sẽ lấy cái gì để minh định đâu là “quốc tính” mà ta nên giữ và nên bỏ? Chẳng hạn, từng xảy ra tranh cãi về chuyện chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh). Nghi lễ ấy đã tồn tại hơn 800 năm, lẽ nào không xứng đáng là “quốc tính”? Nhưng liệu “quốc tính” của người Việt có máu me và bạo lực như thế!?

Từ ví dụ đó, có thể thấy “quốc tính” trong giáo dục cũng cần được xây dựng dựa trên nền tảng “nhân tính”. Nói cách khác, “nhân tính” sẽ là một màng lọc để loại ra những “quốc tính” trái với nó. Một “quốc tính” (dân tính và tộc tính) cho dù ăn sâu bén rễ lâu và sâu đến đâu, nếu đi ngược lại với “nhân tính” sẽ không bao giờ là điều đáng để giữ gìn.

Mọi cải cách giáo dục sẽ lại rơi vào tình trạng sáo mòn và bế tắc, nếu chúng ta (nhà nước, nhà trường, nhà giáo, phụ huynh, học sinh…) không cùng nhau làm rõ được đích đến thực sự của giáo dục là gì. Khi ấy, nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ tạo ra một thế hệ “điểm số cao” nhưng ít tình người, một thế hệ hoang dã mà thiếu cá tính, một thế hệ người Việt mà không phải người Việt, một thế hệ mang danh “công dân toàn cầu” mà không có “tổ quốc”. Bởi lẽ, “công dân toàn cầu” đúng nghĩa sẽ không chỉ có sức vóc, có chuyên môn, mà còn là những con người rất “nhân loại”, rất “dân tộc”, và cũng rất là “chính mình”.

Thế nên, bất kể sự học hay sự dạy nào cũng cần hướng về đích đến “nhân tính, quốc tính và cá tính”. Bởi lẽ, đó chính là đặc tính của một con người tự do, và cũng là đích đến của một nền giáo dục khai phóng.