THỰC HÀNH HỌC TẬP TẠI KHOA SINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI - Trường THPT Bắc Hà - Đống Đa

THỰC HÀNH HỌC TẬP TẠI KHOA SINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI

Tiếp nối các chương trình ngoại khoá, học tập

trải nghiệm tạo điều kiện cho học sinh kết nối giữa kiến thức trên lớp và kiến thức thực tế, ngày 8/1 vừa qua, học sinh khối 10 trường THPT Bắc Hà được tham gia học tập tại khoa Sinh trường Đại học Hà Nội 1 để tiến hành các thí nghiệm các con đã được học trong chương trình.

             7h30 phút học sinh khối 10 có mặt tại sân khoa Sinh học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội để chia thành các nhóm nhỏ và di chuyển lên phòng thí nghiệm theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo.

            Thí nghiệm đầu tiên các con được tham gia thực hành là quan sát hình dạng các loại tế bào sinh vật với các tế bao vi khuẩn, tế bào nấm men, động vật nguyên sinh, tế bào tảo lam và tế bào thực vật. Lần đầu tiên được làm quen với kính hiển vi và phân tách các lớp màng thực vật như những nhà nghiên cứu sinh học thực sự các con rất hào hứng. Dù không phải dễ dàng để thực hiện đúng ngay từ lần đầu nhưng dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô khoa Sinh, các nhóm đã lần lượt hoàn thành tốt bài tập của mình.

            Tiếp đó, các con được quan sát các chu kì tế bào trong quá trình nguyên phân qua thí nghiệm làm tiêu bản rễ hành để quan sát. Tiêu bản rễ hành đã được thầy cô giáo ở khoa Sinh trường Đại học Sư phạm chuẩn bị từ trước. Trước khi được quan sát tế bào dưới kính hiển vi, các con đã được thầy cô giáo hướng dẫn các bước có được tiêu bản rễ hành.

            Thí nghiệm cuối cùng trong buổi học tập trải nghiệm là các con được tự tay làm ra một chiếc bánh mì.Với những nguyên liệu đơn giản, phổ biến mà các con có thể kiếm được dễ dàng trong cuộc sống của mình cùng với sự hướng dẫn của thầy cô và đôi bàn tay khéo léo, các nhóm háo hức hoàn thành sản phẩm của mình. Sau 30 phút “vật lộn” với nguyên liệu thô những chiếc bánh mì đã được thành hình. Các con phải ủ thêm ít nhất 1h với nhiệt độ 30 độ C để bột bánh lên men và bánh có thể nở đều, to và đẹp. Sau khi được ủ, bột sẽ được đưa vào lò nướng ở nhiệt độ 160 độ C trong khoảng 20 - 25 phút. Giây phút chờ đợi mẻ bánh mới ra lò là giây phút hồi hộp nhất trong chuyến đi này. Bởi không phải bánh của ai cũng ra được thành hình như ban đầu. Có những chiếc bánh mì vàng ươm, thơm phức mùi bột, bùi bơ nhưng cũng có những chiếc bánh khi đưa ra khỏi lò chỉ còn là cục than đen nhẻm vì các con vê lượng bột không đều.

 

            Buổi học tập tại khoa Sinh trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã diễn ra thành công tốt đẹp. Học sinh khối 10 trường THPT Bắc Hà đã để lại ấn tượng tốt với các thầy cô giáo và cán bộ khoa Sinh, là những cô cậu học trò hồn nhiên, nghịch ngợm, rất thông minh và ham học hỏi!