DU XUÂN VỀ MẢNH ĐẤT HƯNG YÊN - Trường THPT Bắc Hà - Đống Đa

DU XUÂN VỀ MẢNH ĐẤT HƯNG YÊN

Xuân ngập tràn khắp đất trời.

Xuân viên mãn khiến vạn vật như cũng khấp khởi cựa mình theo từng bước xuân qua. Giữa độ xuân phơi phới, con người như càng thêm hân hoan hòa mình trong sắc xuân tươi mới và không khí của lễ hội có náo nhiệt, có trầm lắng thiêng liêng như chính cảm xúc trong lòng người mỗi độ tết đến, xuân về...

 Du xuân những ngày đầu năm mới luôn mang đến niềm hân hoan khác lạ. Mưa bụi, rét mướt cùng nắng nhẹ rải sắc vàng ngọt ngào lên vạn vật khiến cho tiết xuân ấm áp như thôi thúc mọi người chen chân, hòa theo dòng người vui xuân, trẩy hội. Mỗi khi tết đến xuân về là dịp để các gia đình, cơ quan đoàn thể đi chùa cầu cho một năm mới an lành, may mắn. Những ngôi chùa lớn ta thường gặp dòng người hành hương như: chùa Hương, chùa Yên Tử, chùa Bái Đính, đền Bà chúa kho…là nơi mang những ý nghĩa tâm linh và đi chùa đầu năm mới là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

 

Các cô giáo tổ Ngữ Văn tại cổng chùa Nôm – Hưng Yên

Hòa chung không khí ấy, ngày 25/2/2018 (tức ngày 10/1 âm lịch) thầy cô Trường THPT Đào Duy Từ và THPT Bắc Hà đã tổ chức chuyến du xuân đầu năm về mảnh đất Hưng Yên với các địa danh: Chùa Nôm, chùa Chuông, đền Mẫu, đền Trần… trong sự hòa hợp của thiên nhiên đất trời và niềm hân hoan, phấn khởi của lòng người.

 

Thầy cô trường THPT Đào Duy Từ và THPT Bắc Hà tại chùa Nôm (Hưng Yên)

Điểm đến đầu tiên của đoàn là Chùa Nôm (Linh Thông cổ tự) thuộc địa phận xã Đại Đồng huyện Văn Lâm. Là ngôi chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu, nhưng điểm đặc biệt những nét kiến trúc cổ vẫn được bảo tồn và giữ gần như nguyên vẹn từ cổng tam quan, đến lầu chuông, lầu trống nằm đối xứng hai bên đường.

 

 Cô Đỗ Thu Hằng- Trần Thu Hằng (Tổ Văn) hòa cùng không gian cổ kính, thanh tịnh

Tại đây, thầy cô được chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ xưa độc đáo cùng hơn 100 pho tượng Phật bằng đất tuyệt đẹp có tuổi hàng trăm năm và tòa tượng cổ bằng đồng cực kỳ quý hiếm có tên gọi “Cửu Long Phật đản”. Tương truyền trải qua nhiều trận hồng thủy nhưng các pho tượng đất vẫn còn nguyên vẹn. Bước qua Tam quan là lầu chuông nằm đối xứng hai bên. Cạnh lầu chuông là hồ nước trong xanh mở ra không gian tĩnh mịch cho ngôi chùa.

 

Cô Nguyễn Thị Hải Yến (Tổ Văn) sắc xuân bên hồ

Đến chùa Nôm mọi thành viên trong đoàn đều cảm nhận được sự tĩnh lặng với không khí trong lành, thiên nhiên cây cỏ vạn vận như đang hòa mình đón những tia nắng xuân. Lòng người cũng rạo rực một niềm vui hân hoan chào đón năm mới với những niềm hy vọng mới.

 

Các cô giáo Tổ Vật Lý tại cổng lầu Chuông – chùa Nôm

Điểm đến thứ hai của đoàn là Chùa Chuông – ngôi chùa cổ kính có từ thời Lê (thế kỷ XV), được mệnh danh là “Phố Hiến đệ nhất danh thắng”. Đoàn tham quan: Tiền đường, Thiêu hương, Thượng điện. Tận mắt chiêm ngưỡng hệ thống các pho tượng Phật độc đáo được chế tác tinh xảo từ đất sét: Bát bộ Kim Cương, 18 bức tượng La Hán, 4 bức tượng Bồ tát chạy dọc theo hai dãy hành lang. Mỗi pho tượng có một tư thế, dáng vẻ riêng và tất cả được tạo tác rất công phu, điêu luyện.

Đoàn tham quan tại chùa Chuông

Về nơi cửa Phật, giữa không gian thanh tịnh, mùi khói hương nghi ngút, sắc màu của đèn hoa, trước dáng vẻ uy nghi của những bức tượng phật sơn son thếp vàng, cùng tiếng chuông mõ ngân theo lời kinh của quý tăng, ni, tất cả quyện vào nhau tạo nên một bầu không khí yên ả, thanh tịnh khiến cho tâm hồn mỗi người đi chùa cảm thấy nhẹ nhàng và thanh thản hơn.

 

Tâm thế an nhiên

Cách chùa Chuông 200m là điểm dừng nghỉ trưa của cả đoàn, mọi người ăn uống vui vẻ, dành cho nhau những lời chúc may mắn và chia sẻ những chuyện vui ngày đầu năm mới.

Sau giờ nghỉ trưa, đoàn tiếp tục tham quan và lễ tại đền Mẫu, đền Trần nằm ven hồ Bán Nguyệt phong cảnh hữu tình, bốn bề cây xanh râm mát. Đoàn dâng hương tại đền Thiên Hậu, đền Trần.

 

Lòng tâm niệm chốn cửa Phật

Đền Mẫu được xây dựng từ thời vua Trần Nhân Tông tuy đã qua các thời kì tu sửa nhưng đến đền Mẫu, mọi người vẫn được hưởng trọn vẹn vẻ lâu đời, cổ kính còn vương lại trên từng viên gạch, mái chùa hay những bức tượng. Tương truyền trong chùa còn có chiếc giường thiêng từng là nơi nghỉ ngơi của Dương Qúy Phi. Bước qua cánh cổng chùa, cây cổ thụ sừng sững với tán lá sanh mượt sum suê là điều đầu tiên có thể thấy. Cây cổ thụ này đã ghi dấu những năm tháng hàng nghìn năm lịch sử tồn tại cùng ngôi chùa, “thế đứng” của cây cũng là điều khiến ai cũng trầm trồ, ngạc nhiên.

Đi bộ 100m cả đoàn đặt chân đến điểm dừng cuối, đền Trần – nơi uy tụ uy linh của đất trời trong thời kỳ chống quân Nguyên Mông (TK III). Đây là di tích lịch sử văn hóa, nơi gửi gắm ước vọng tinh thần dân tộc. Vãng cảnh xứ Hưng Yên không chỉ là tâm thế cầu may mắn mà còn là địa danh để cả đoàn có nhãn quan về di tích lịch sử của một thời đại oai hùng, linh thiêng.

 Cuộc hành hương của thầy cô Trường THPT Đào Duy Từ và THPT Bắc Hà về nơi khởi phát niềm tin tín ngưỡng, tâm linh là một ngày trọn vẹn và đầy cảm xúc. Vãng cảnh chốn cửa Phật khiến lòng người tự tại và an nhiên, chuyến du xuân đầu năm đã mang lại niềm tin và sự thanh thản trong tâm hồn mọi người. Chính tâm niệm ấy đã mang đến cho thầy cô chuyến du xuân đầu năm trọn vẹn niềm vui và đong đầy ý nghĩa.

Nhân dịp đầu năm mới, Ban truyền thông xin gửi lời chúc đến thầy cô trường THPT Đào Duy Từ và Bắc Hà một năm mới dồi dào sức khỏe, niềm tin mới với nhiều thắng lợi mới!

Thực hiện

Ban truyền thông