[XUÂN MẬU TUẤT 2018] TẾT TRÊN MẢNH ĐẤT CỐ ĐÔ HOA LƯ - Trường THPT Bắc Hà - Đống Đa

[XUÂN MẬU TUẤT 2018] TẾT TRÊN MẢNH ĐẤT CỐ ĐÔ HOA LƯ

Đã là năm thứ hai tôi tạm xa Hà Nội

để cùng gia đình về Ninh Bình-mảnh đất cố đô đón tết cùng ông bà ngoại. Về với nơi đồng quê yên bình đón tết tôi thấy nó khác hẳn so với thành phố Hà Nội. Nếu ở Hà Nội là một không khí ồn ào,náo nhiệt thì mảnh đất Hoa Lư trầm mặc giờ đây thật đầm ấm.

Mới 24, 25 tháng chạp nhưng bà con ở đây đã cùng nhau đi chợ để trang hoàng lại ngôi nhà chờ đón một năm mới đến. Và đến tối 28 tết  mọi người trong nhà lại quây quần cùng nhau gói bánh chưng ,làm cơm cúng ông bà tổ tiên. Người thì thịt lợn, người thì rửa rau, mấy em nhỏ thì ríu rít cầm lá dong đi rửa để chuẩn bị gói bánh. Năm ngoái nhìn thấy bà thấy mẹ gói tôi đã xin mẹ được làm thử nhưng vẫn còn vụng lắm, dù vậy tôi vẫn kiên trì tập gói dưới  sự hướng dẫn của Bà nên tay nghề lên được kha khá.

Điều đặc biệt, bánh chưng Ninh Bình khi những người bạn xa đến thưởng thức sẽ thấy có thêm gừng trong nhân và ăn thì chấm với mật ong nên lạ miệng và nhớ mãi. Nếu có cơ hội các bạn hãy đến quê tôi ăn thử bánh chưng cố đô Hoa Lư một lần nhé.

Đêm 30 tết khi đồng hồ điểm 0h00, thời khắc giao thừa đã tới, các bà các mẹ đã chuẩn bị tươm tất mâm cỗ cúng gia tiên, mọi người gửi đến nhau những lời chúc đầu xuân rồi lại cùng với nhau đi hái lá đa treo trước cửa với mong muốn một năm mới tới cùng những điều may mắn thuận lợi sẽ đến với cả gia đình.

Ngày mồng 1 cũng như nhiều nơi trên dải đất hình chữ S, ở Ninh Bình sau bữa cơm sáng mọi người sẽ cùng nhau đi lễ chùa cầu may, cầm nén hương trên tay tôi thầm cầu chúc bao điều tốt lành”Vạn sự như ý” sẽ đến với tất cả mọi người.

Điều mà khiến tôi ấn tượng nhất ở quê là cứ đến mồng 4, dân làng tổ chức rước kiệu, mọi người ai cũng cố gắng để chui qua kiệu một lần để lấy may mắn xin sức khoẻ ,học hành….

Sẽ nhớ lắm những con người thân thương nơi miền quê Hoa Lư, Ninh Bình, nhớ lắm những hương vị ngọt ngào của bánh chưng chấm mật ong, nhớ lắm những lúc gia đình quây quần bên nồi bánh chưng ấm nóng. Tôi cùng gia đình chuẩn bị lên Hà nội, lại tiếp tục những công việc thường nhật.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, chúc các Thầy/Cô giáo cùng các bạn học sinh trường THPT BẮC HÀ có một năm mới an khang, thịnh vượng, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Nhật anh 10A2